4 tháng 6, 2007

Ghi lại hoạt động trên desktop

Có nhiều phần mềm khác nhau giúp người sử dụng ghi lại mọi hoạt động của con trỏ chuột và bàn phím, nhất là khi kết quả những hoạt động đó hiển thị trên nền desktop như: di chuyển con trỏ chuột, bấm chuột để kích hoạt một chương trình, gõ phím để soạn thảo văn bản trong MS Word... Điều này rất có ích khi chúng ta tạo đoạn phim minh họa một cách thức hoạt động trên máy tính rồi trình chiếu cho người khác xem.

Để làm được điều đó, hãy sử dụng phần mềm miễn phí có dung lượng bé tí của tác giả Senthil Kumar có tên gọi WinMacro, phiên bản 1.2.1 có cả mã nguồn dược viết bởi ngôn ngữ Microsoft Visual C++ , dung lượng trọn gói chỉ 97 KB. Tải về từ địa chỉ http://www.geocities.com/win_macro/download.html.

Sau khi giải nén vào một thư mục xác định, mở thư mục này ra, kích hoạt file WinMacro.exe

Hộp làm việc của WinMacro xuất hiện, bấm nút Option để quy định các tùy chọn.

- Mặc định của chương trình đánh dấu ô Playback Events at Recorded Speed, để sau này chương trình sẽ trình chiếu lại sự kiện, diễn biến trên desktop theo tốc độ mà người dùng máy tính đã thực hiện.

- Nếu muốn sự trình chiếu được lặp lại nhiều lần thì đánh dấu vào ô Repeat Playback và quy định số lần tại khung No of Repetitions. - Muốn trình chiếu với tốc độ của riêng người sử dụng thì đánh dấu ô Playback Events At My Own Speed rồi chỉnh sửa thông số trong khung Time Interval.

Sau khi quy định xong bấm OK, trở lại hộp làm việc chính. Bấm chuột vào khung Select File, bấm nút Browse chỉ đến thư mục sẽ lưu file kết quả, đặt tên cho nó. File được lưu sẽ có định dạng là Text Document nhưng phần mở rộng là *.winmacro. Bấm nút Record để chương trình bắt đầu ghi hình. Khi muốn ngừng việc ghi hình chỉ cần bấm dấu chéo màu đỏ ở góc phải của hộp (Close) để tắt chương trình.

Để trình chiếu chương trình, kích hoạt file WinMacro.exe, bấm chuột vào khung Select File, chỉ đến vị trí file đã lưu, bấm nút Playback.

Tạ Xuân Quan
Theo Thanhnien

Không có nhận xét nào: